Cách lựa chọn thực phẩm không làm tăng đường huyết

Cách lựa chọn thực phẩm không làm tăng đường huyết

Lượng đường trong máu sẽ tăng khi bạn sử dụng những loại thực phẩm có nhiều carbohydrate, mức đường huyết cao có thể làm gia tăng nguy cơ mắc những bệnh về tim mạch, béo phì, tiểu đường.

Một cơn tăng đường huyết đột ngột có thể khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ khi nồng độ này trở về mức bình thường.

Theo Healthyeating, lựa chọn thực phẩm dựa trên chỉ số đường huyết, một hệ thống xếp loại thực phẩm căn cứ vào mực đường huyết tiềm năng, giúp bạn lựa chọn loại thực phẩm giúp giữ mức đường huyết thấp, chỉ số đường huyết (GI) càng thấp thì càng ít ảnh hưởng đến mức đường trong máu.

Chỉ số đường huyết bằng 20 hoặc thấp hơn

Những loại thực phẩm không chứa carbohydrate như thịt, trứng, cá không nằm trong bảng xếp hạng GI và có tác động không đáng kể đối với mức đường huyết.

Những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết dưới 20 cũng có tác động rất ít như cà rốt, cà tím, súp lơ, đậu xanh, bông cải xanh, ớt, hành tây, bí, cà chua, lạc, quả óc chó, rau diếp.

thuc-pham-khong-lam-tang-duong-huyet

Những loại thực phẩm trên nhìn khá an toàn để bạn có sử dụng mõi bữa ăn mà không làm tăng đường huyết, làm chín những loại rau khiến lượng carbohydrate tăng hoạt tính sinh học và làm tăng chỉ số đường huyết. Do đó, ăn rau sống có tác dụng giúp hạn chế tác động với đường huyết.

Chỉ số đường huyết từ 20-40

Những thực phẩm có chỉ số đường huyết từ 20-40 có tác động nhỏ đến lượng đường trong máu. Nhiều loại rau chỉ có chỉ số GI thấp, như cà rốt dao động từ 21 đến 40 khi nấu chín.

Hàm lượng GI trong ngưỡng trung bình bao gồm những loại thực phẩm như đậu Hà Lan, đậu lăng, mì sợi, mì trứng, lúa mạch, anh đào, mận, bưởi, táo, sữa … Sử dụng những loại thực phẩm này điều độ sẽ giúp bạn giữ lượng đường ổn định.

Chỉ số đường huyết từ 41 đến 60

Những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết từ 41-60 gây ra những tác động vừa phải đối với mức đường huyết.

Nhóm thực phẩm này bao gồm: yến mạch, đậu đỏ, đậu xanh, bắp rang, khoai lang, khoai tây, bột mì, kiwi, nước trái cây, nho khô…

Để ngăn không cho lượng đường huyết tăng lên, chỉ nên sử dụng một lượng vừa phải thực phẩm thuộc nhóm này. Chỉ ăn một phần nhỏ trái cây hoặc một phần nửa bát mỳ mỗi bữa. Ngoài ra, để có thể theo dõi được lượng đường huyết có thay đổi gì không thì các bạn có thể dùng máy đo đường huyết để đo lượng đường huyết trong cơ thể mình.

Share this post


Tắt Quảng Cáo [X]
Gọi tư vấn